PEA เตือน “ระวังภัยจากไฟฟ้า ช่วงน้ำท่วม”

PEA เตือน “ระวังภัยจากไฟฟ้า ช่วงน้ำท่วม”

นายสงกรานต์ ชุติธนธีระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จังหวัดลพบุรี ซึ่งรับผิดชอบในพี้นที่จังหวัด ลพบุรี นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อุทัยธานี และเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้หลายพื้นที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำในแม่น้ำและลำคลองมีระดับที่สูงขึ้น

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคห่วงใยประชาชนและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้า หากบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำ ลำคลอง รวมทั้งบ้านที่ไม่สามารถระบายน้ำฝนออกได้ทัน จนเกิดน้ำท่วมบ้าน ขอให้ย้ายปลั๊กไฟให้อยู่ตำแหน่งที่สูงเกินระดับน้ำท่วมถึง ควรติดตั้งเครื่องตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติในบ้าน ซึ่งสามารถจะตัดกระแสไฟฟ้า กรณีมีไฟรั่วหรือไฟช็อตได้

นอกจากนี้ ควรติดตั้งสายดินกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีโครงหรือเปลือกหุ้มเป็นโลหะ เช่น ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น ไมโครเวฟ เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้าดูด สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เปียกชื้น ให้หลีกเลี่ยงการใช้งาน โดยเฉพาะการใช้เครื่องสูบน้ำไฟฟ้าให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่าจับต้องมอเตอร์สูบน้ำขณะเครื่องทำงานเป็นอันขาด หากจำเป็นต้องจับให้ปลดปลั๊กหรือคัตเอาต์ออกก่อนทุกครั้ง

นอกจากนี้ ควรตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่บริเวณโล่งแจ้ง มีแดดส่องและโดนน้ำฝน ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ พร้อมใช้งาน เช่น กริ่งประตู หากมีรอยแตกชำรุดเสียหาย หรือพบสายไฟมีรอยฉีกขาด ควรเปลี่ยนใหม่ ควรเลือกสวิตช์กริ่ง ประตูแบบที่มีฝาครอบปิด พร้อมยาแนวซิลิโคนรอบสวิตช์อีกชั้นหนึ่ง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการถูกไฟฟ้าดูดขณะกดกริ่งช่วงฝนตก

นายสงกรานต์ฯ ยังกล่าวต่อว่า ประชาชนที่สัญจรบนท้องถนนหรือสะพานลอย อย่านำมือไปจับแตะต้องเสาเหล็กของโคมไฟทางหลวง ราวสะพานลอย ตู้ป้ายไฟโฆษณาที่วางอยู่ริมถนน เนื่องจากบางจุดนั้น อาจจะมีกระแสไฟฟ้ารั่ว อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

หากผู้ใช้ไฟฟ้ามีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ หรือ โทร. 1129 PEA Contact Center ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าว/ภาพ : การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จังหวัดลพบุรี